"Thiết lập kế hoạch bán hàng Retail/Ecom theo chuẩn tập đoàn"
Recap nhanh buổi workshop
"Thiết lập kế hoạch bán hàng Retail/Ecom theo chuẩn tập đoàn" của anh Thai Le
1.Cấu trúc bộ Data huyền thoại:
Sell in ( bán vào hệ thống phân phối ) - Sell out ( hệ thống phân phối bán ra ngoài thị trường ). Ảnh mô tả cấu trúc bên dưới ạ.
Push: đẩy Sell in
Pull: kéo Sell out
* Thời điểm bây giờ cần Sell out tốt.
Đối với khách hàng Sales cần Push, nội bộ Sales & Marketing cần Pull.
2. Sale Forecast meeting:
Planning đến từng SKU level
Gross - check cả team
Tất cả dựa trên data, logic, ko có cảm tính ( tôi nghĩ là, tôi cảm thấy,...)
Xác định cụ thể và hành động, biên độ giao động lỗ lãi trên dưới 5%.
P&L là điều tối kị khi ông Demand Planner nhắc đến.
* Tinh hoa của các tập đoàn nhưng cũng là nỗi ám ảnh khi đi đến một Planning exactly, các Startup nên áp dụng.
3. Công thức Traffic x convertion (%) x bill values = Sale.
* L'Oreal cắt giảm store offline -> số sale giảm -> profit tăng từ ecom -> invest channel có profit.
4.M-2, M-1, M-0,M+1,M+2,M+3
Lịch kinh doanh thường niên. Theo mùa vụ, theo events.
5. KPI và nhân sự
Mỗi bộ phận có một KPI về sell in & sell out.
Riêng Channel Heads có thêm CNS ( doanh thu thuần ) và giới lạnh đạo có KPI về một đống từ thuật ngữ 🥲
KPI phải logic và có lý do.
6. Sales Director & Commercial Director
SD chịu trách nhiệm doanh thu còn CD chịu trách nhiệm về lợi nhuận.
A Thái bảo ai đưa card SD thì còn non và xanh lắm :)))
Mỗi Channel có sứ mệnh riêng cho từng thời cuộc, ko channel lỗ mãi được.
Túm lại:
- Data- based là quyết định
- Gross - check, check & balance ( đối chiếu và cân bằng )
- 2 ý trên Phù hợp vs đội ngũ dân làm thuê, quy mô lớn và rộng
- Tập đoàn tập trung vào ROI vì họ đã qua thời scale up ( vậy các Startup thì tập trung vào gì trước khi scale -> dòng tiền nuôi cty ? )
- SMEs có thể tham khảo và ứng dụng để đi lâu dài ,bền vững hơn vs quy mô lớn hơn.
Nhận xét
Đăng nhận xét
Cảm ơn bạn, Mình sẽ phản hồi sau.