Hành trình trở thành manager
16.5 gạch đầu dòng cho Tân Manager.
1. Tại sao mình được lên chức? Nắm được điều này khá quan trọng, vì từ cái đà đó mình có thể nắm cái đó là điểm chính để đi tiếp. Vì sales giỏi? Vì siêng năng chăm chỉ vượt bậc? Vì đáng tin cậy liêm chính? Hay vì giao tiếp xuất sắc? Thường sếp sẽ bảo điều này, nhưng hãy nên nhớ lí do để mình được làm manager, vịn vào nó mà đi trong thời gian đầu để lỡ đi lạc đường, vậy thôi.
2. Mình là lãnh đạo kiểu gì? Cho những ai có học
Leadership, có rất nhiều types lãnh đạo và việc chọn cho mình 1 phong cách cũng
nên làm. Micro hay macro task management? làm bạn với nhân viên? chăm bẵm cày bừa
và đòi nhân viên mình cũng thế hay chạy theo work-life balance? Đương nhiên
không có gì là tuyệt đối, nhưng chọn cho mình 1 kiểu quản trị để bám theo cái
sườn thuyết quản trị đó, đỡ lung lay hơn.
3. Tui lên chức này không phải để cướp chức của các bạn.
Có nhiều bạn nghĩ rất lạ, rắng sự promotion của ai đó nghĩa là con đường tiến
thân của mình bị chặn lại. Điều này có thể đúng với vài loại doanh nghiệp hoặc
thời trước, nhưng nó bớt đúng với MNCs và công ty có hệ thống quản trị bài bản.
Vậy thì, nếu có ai hiểu như vậy hãy bằng cách này cách khác cho họ biết không
phải vậy đâu. Và lúc này, sự tinh tế nên được vận dụng tối đa.
4. Kiểm soát tốt cảm xúc và lời nói của mình. Là 1
nhân viên bé nhỏ, nói sao cũng được nghĩ sao cũng được nhưng đã là Manager rồi
thì cái miệng tém tém lại nói những gì cần nói. Này đơn giản thôi nhưng phải tập,
không ai đánh giá cao 1 manager cái mồm cứ xoen xoét được.
5. Tìm cho mình 1 đồng minh. Càng lên cao thì càng dễ
có đồng minh vs. không đồng minh, và mình phải chấp nhận sự thật này. Đồng minh
không phải để kè kè bảo vệ mình mà là để nhìn sự việc rộng hơn thoáng hơn cho
mình biết vậy là đúng hay sai từ góc nhìn thứ 3. Ai cũng có cái lí của họ, và nếu
mình khư khư với cái lí của mình thì mình hẳn nhiên chưa phải là manager xịn.
6. 1 mentor xịn, rất rất cần. Hồi đó Thiện chưa có
khái niệm mentor nhưng bất cứ khi nào có cái gì cấn cấn Thiện đều hỏi ý kiến 1
ông anh đồng hương lớn tuổi hơn, làm công ty lớn hơn, chức lớn hơn và đẹp trai
hơn. Cái gì cũng phải hơn vậy thì lời khuyên mới make sense được. Make sense,
chứ đúng thì không hẳn.
7. Thường xuyên catch up với sếp. Đừng mắc cỡ vì mình
cảm thấy không ổn, cứ nói thiệt cảm giác của mình với sếp theo 1 logic và mức độ
nào đó mà cả 2 thấy ổn. Đừng lắt nhắt sếp ơi sếp ơi sếp quay qua táng cho phù mỏ
biết vậy tao đã không promote mày.
8. Nên tự hào về mình, và thành quả của mình. Có nhiều
người rất ngộ, sau bao vất vả khó khăn và thành tựu mà vẫn không cảm thấy tin
vào bản thân mình, yêu mình hơn và đặc biệt là tự hào về mình. Cảm giác đó quan
trọng lắm, hãy nuôi dưỡng.
9. Nếu công ty có chương trình review / lấy feedback của
đồng nghiệp hay đối tác của mình về mình thì hãy sử dụng nó thật tốt, còn không
thì cố gắng xem phản hồi của mọi người thế nào về mình. Hồi Thiện làm Manager,
feedback của khách hàng là "bận đồ xấu". Vậy mà, giờ bận đồ vẫn xấu.
10. Quản trị quan hệ với nhân viên. Đừng thiên vị, hay
ít nhất là đừng làm cho nhân viên có cảm giác đó. Mỗi người 1 nết có các cách
quản trị khác nhau là đương nhiên. Tuy nhiên, đừng ưu ái ai quá mức và đì ai
quá mức, rất nhạy cảm, và rất dễ mắc phải.
11. Học, học nữa, học mãi. Manager không có nghĩa là
ngừng học. Và đừng tỏ ra hợm hĩnh tui là Manager. Đừng đừng đừng.
12. Học cách giao việc cho người khác, và tin tưởng họ.
Có người cần training mới làm được, có người không. Có người làm nhanh có người
làm chậm. Hãy luôn luôn tạo cho họ cảm giác bận rộn trong văn phòng và có cái
gì đó để học từ mình. Họ sẽ thấy mình trong vai trò là Manager nếu mình giao
task cho họ, giao quyền cho họ, và học hỏi từ những việc đó, từ mình.
13. Chấp nhận có ai đó không ưng mình, và 1 cách
chuyên nghiệp nhất, đừng để chuyện đó vào tâm. Hãy là 1 manager của cái công ty
này, chứ không phải 1 người anh người chị được thương hay bị ghét bởi 1 đứa em.
14. Nhân viên hỏi, có Manager trả lời. Không trả lời
được thì khất, khất xong đi tìm câu trả lời nhanh nhất có thể.
15. Tìm cái gì đó dễ win trong ngắn hạn để làm, và chiến
thắng vang dội với "cái gì đó" để thứ nhất là củng cố tinh thần, thứ
2 là tạo đà tiến lên, thứ 3 là win trust, thứ 4 là winning lúc nào cũng tốt cả,
cứ win đi.
16. Growth mindset. Bạn sẽ khó được tiến thân trong 1
công ty không phát triển / không có ý chí tiến lên. Bạn cũng vậy thôi. Không đến
nỗi phải tiến lên bằng mọi giá, nhưng bạn phải học cách tìm cơ hội giúp tổ chức
đi lên. Làm được điều này, có thể nhân viên sẽ hơi không thích bạn (vì họ mệt)
nhưng những bạn có chí tiến thủ và đặc biệt sếp trên sẽ rất ưng bụng.
Trời ơi dài quá thấy lo cho em quá tân Manager ơi.
Mà càng viết càng thấy tự hào về mình kiểu ấy ấy ngày
xưa mình đã qua hết mấy món này sao.
16.5 Cho anh nói nốt anh dừng, hãy luôn luôn tích cực
dù trong hoàn cảnh nào. Cực quá thì thưởng mình bữa ăn ngon. Buồn quá thì kiếm
ai mà khóc. Stress quá thì kiếm cái đứa mà mình có thể chửi thề, kêu nó ra DM
DM DM thăng sao chấm than các loại để sướng cái mồm về stress tiếp, nhưng đỡ
hơn. Vậy đó, đừng cô đơn, tuyệt đối đừng biến mình thành 1 lãnh đạo cô đơn.
Vẫn rất thương em, tân Manager.
Nhận xét
Đăng nhận xét
Cảm ơn bạn, Mình sẽ phản hồi sau.